Essential
OPTIMISTIC REALIZE
Our home
วิษณุ เทศขยัน ผู้ก่อตั้ง Once more community สร้างสรรค์งานด้านสื่อและการสื่อสาร, อังสนา เทศขยัน ผู้ก่อตั้ง Once more community, อดีตผู้บริหารบริษัททีวีบูรพา ประสบการณ์ด้านรายการสารคดี รายการข่าวและรายการวิทยุ
Our friends
Coffee & Casual Talk #1 # News
จตุรงค์ สุขเอียด นักข่าว, โปรดิวเซอร์ และพิธีกรรายการถอดรหัส ช่องITV (สารคดีเชิงข่าว) ปัจจุบันบรรณาธิการข่าว รายการข่าว 3มิติ, พีระศักดิ์ ศักดิ์ศิริ ผลงานร่วมเขียนบทโหมโรง / ผช.ผู้กำกับ ตำนานสมเด็จพระนเรศวร/ผลงานกำกับ ขอบคุณที่รักกัน, ประสาน อิงคนันท์ พิธีกร และSenior Producer รายการทีวีบริษัท บุญมีฤทธิ์ มีเดีย จำกัด , จรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ Producer บริษัท จงทำดี จำกัด (Production House) ผลิตงานโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ, ณัฐ ครุฑทานนท์ ผู้กำกับ (Director) บริษัท จงทำดี จำกัด, นพกร ทองมั่น ผู้ก่อตั้งบริษัท เอ็นเตอร์เทนเมนท์ แล็บ จำกัดนักสร้างสรรค์และจัดจำหน่ายคอนเทนท์สู่ตลาดโลก, รัชนีวรรณ ปั้นประสม อดีตนักข่าวสายการเมือง ช่อง 7 ครีเอทีฟ และโปรดิวเซอร์ รายการเมืองไทยรายวัน, เจาะใจ ปัจจุบันเปิดบริษัทรับผลิตสื่อฯ, เสนีย์ จิตสุวรรณวัฒนะ อดีต MD Workpoint Publishing ,นักเขียนไปยาลใหญ่ ,บรรณาธิการบริหารนิตยสาร "สารกระตุ้น" เขียนบทโทรทัศน์ละคร อาทิ วิวาห์ว้าวุ่น, คุณพ่อจอมเฟี้ยว ฯลฯ, ธนภัทร เจียรกุ ประสบการณ์ในตำแหน่ง Creative Marketing/ Content Director / Partnership Director จากบริษัทต่างๆ อาทิ Warner music /JWT/ True music / Group M
Gallery
Short Article
" true news ....? "
true news .......?
ทันที่ที่ช่องทีวีเกิดใหม่ เราเห็นเกือบทุกช่องทีวีดิจิตอล ซื้อระบบกราฟฟิกเสมือนจริง มาออกแบบฉาก สร้างระเบิดเทียม น้ำท่วมปลอม ไฟไหม้ปลอม และฟ้าผ่าปลอมมาอยู่ในฉากของข่าว ทั้งที่ภาพข่าวที่ต้องการคือ ภาพเหตุการณ์จริงๆที่มีคนถ่ายด้วยมือถือเก่าๆก็ได้ ไม่ใช่จำลองหรือสร้างภาพประกอบเหมือนหนัง
ภาพข่าวราคาถูกยังสร้างมูลค่า ความน่าเชื่อถือให้กับข่าว ให้คนเกี่ยวข้องลงไปช่วยดับช่วยแก้ไขได้มากกว่า ภาพที่คอมพิวเตอร์ดีไซส์มายกเว้นทำฉาก เพื่อความสะดวกและสวยงามต้นทุนข่าวจริงๆ ไม่ได้แพงครับ และจำนวนมากได้มาฟรี คนที่เห็น คนที่มีหรือคนที่ถ่ายได้ ต่างอยากแบ่งปันให้กับสังคมฟรีๆ ไม่ได้ต้องซื้อ
กลับกันเมื่อมีโซเชียลมีเดียเข้ามา กลับเป็นโอกาสทองของเจ้าของสื่อคนอื่น ที่จะได้ลดต้นทุนการผลิตข่าวลงไปเกินครึ่ง ของที่เคยเสียไม่ต้องซื้อรถถ่ายทอดสด/OB ราคาท่วม 30 ล้าน ้รถปั่นไฟ ใช้คาราวาน ใช้คนมากและเปลืองเบี้ยเลี้ยงเพื่อข่าว ไม่กี่นาที ที่จะแข่งขัน โซเชียลมีเดีย ทำให้ต้นทุนหายไป เหลือแค่เบี้ยเลี้ยงนักข่าว 2-3 คน กับ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ต่อข่าวแบบเดียวกันทั่วโลก
โซเชียลมีเดีย ทำให้กองบรรณาธิการข่าวที่เคยมี คนมากคอยสนับสนุนการผลิต จากข้่างนอกก็หายไป เหลือเพียงคนควบคุมการออกอากาศ จำนวนหนึ่ง
รุ่นพี่ผมคนหนึ่ง ถามว่า มันมาถึงจุดที่ข่าวไม่มีคนดูจริงหรือ ?
ผมคิดว่า นี่ต่างหากที่เป็นจังหวะของการทำข่าวที่สนุกที่สุดจะเกิดขึ้น อิสระที่จะคิด ไร้ความเทอะทะ เราไม่อุ้ยอ้ายด้วยคนและเครื่องมือ เรามีการสื่อสารผ่านโทรศัพท์ ที่มีภาพจากทั่วโลก แชร์มาถึงและกระจายออกอย่างมีกลยุทธ์
" เมื่อก่อนสำนักข่าวคิดว่า นักข่าวที่เก่ง คือนักข่าวจากส่วนกลาง เมื่อมีข่าวที่ต่างจังหวัดก็จะต้องให้นักข่าวส่วนกลางลงไป ทำแทนนักข่าวภูมิภาค ทั้งที่ข่าวไม่ได้แยกส่วนกลางการปกครองและภูธร ข่าวก็คือข่าว และไม่มีนักข่าวส่วนกลางหรือภูธร ก็แค่รายงานตามที่ปรากฎของมันเองนักข่าวส่วนกลางก็เป็นคนภูธรมาอยู่ในส่วนกลางส่วนนักข่าวภูธรก็คืออยู่ในแต่ละภูมิลำเนา "เขาคล่องตัวกว่า อึดกว่า และเข้าถึงทุกพื้นที่กว่าคนไปจากส่วนกลาง" ยุคนี้ จึงเป็นยุคที่ต้องไปสนับสนุน ไปเสริมศักยภาพของเขาให้เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ให้เล่าเรื่องด้วยภาพเป็น ให้ยืนรายงานให้ดูสมาร์ทมากขึ้น
ในขณะที่คนส่วนกลาง ถูกลดจำนวนลง นักข่าวภูมิภาค กลับเหมือนดาวดวงใหม่ของวงการข่าว เขาอยู่ทุกจุด และมีเครื่องมือพร้อมที่จะรายงานข่าวได้ เหมือน นักข่าว cnn ตามภูมิภาคของโลก
สำคัญคือคนคุมงานข่าว เห็นดาวดวงนี้แล้วหรือยัง........เจียระไนขึ้นเป็นไหม
ที่เขียนมายาว เพราะอยากให้เจ้าของสื่อเห็นว่า การทำข่าวไม่ได้สำคัญที่อุปกรณ์ราคาแพง ไม่ได้สำคัญแต่คนอ่านข่าวครับ
คนหาข่าว สำคัญที่สุดของงานข่าว ที่เหลือแค่มาห่อหุ้ม เรียกว่า นำเสนอ
.
แค่อยากเล่าบ้างเราจะได้ดูข่าวที่มีเรื่องจริงๆจากคนหาข่าวจริงๆ มากกว่าเอาคลิปที่ล่องลอยไปมาออกอากาศซ้ำไปมาอย่างที่หลายคนบ่นมาครับ
ขอขอบคุณ : คุณจตุรงค์ สุขเอียด